10 mẫu xe làm suy sụp ngành công nghiệp ôtô Mỹ

by tintuc5983

Với việc cho ra đời những chiếc xe quá tồi, 3 “đại gia” Chrysler, GM và Ford đã gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, ngành công nghiệp ôtô của Mỹ cũng lâm vào cảnh điêu đứng, cả 3 “cây đại thụ” Chrysler, General Motors (GM) và Ford đều lâm vào cảnh khó khăn. Và nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến tình trạng này chính là các sản phẩm tồi. Dưới đây là danh sách 10 “thủ phạm” đã nhấn chìm ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

1. Chevrolet Vega

Ra đời trong giai đoạn 1971-1977, Chevrolet Vega là một minh họa điển hình cho tham vọng cải thiện công nghệ của GM. Tuy nhiên, kết quả lại không như những gì hãng sản xuất ôtô này mong đợi khi các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản nhanh chóng chiếm lĩnh một chỗ đứng vững chắc trên thị trường Mỹ. Nguyên nhân thất bại của GM chính là động cơ làm mát bằng nước của mẫu xe mới Vega. Quyết định sai lầm khi không sử dụng xy-lanh sắt bền đã làm giảm tuổi thọ động cơ xuống mức không thể chấp nhận được.

2. Cadillac Cimarron

Chúng ta không thể bỏ qua mẫu xe Cadillac Cimarron giai đoạn 1982-1988. Đó là thất bại của GM khi cố gắng làm cho Chevrolet Cavalier giống với chiếc Cadillac. “Trái đắng” này cũng chính là “phát súng kết liễu” thương hiệu một thời Cadillac sau khi trải qua hàng loạt thất bại và phải thu nhỏ quy mô trong ngành công nghiệp ôtô. Giờ đây, dù đã có dấu hiệu phục hồi dưới sự dẫn dắt của Phó Chủ tịch Bob Lutz, danh tiếng của Cadillac cũng không còn được như xưa khi chỉ bán được cho một số rất ít khách hàng đã về hưu ở miền Nam và Tây Nam nước Mỹ.

3. Pontiac Aztek

Liên tiếp gặp thất bại, các nhà quản lý của GM đã quyết định cứu vãn tình hình bằng cách thu hút sự chú ý của các khách hàng trẻ tuổi tới các thương hiệu chính của GM. Và cụ thể là mẫu crossover SUV (mẫu xe kết hợp giữa kiểu xe du lịch Sedan và kiểu xe thể thao đa dụng SUV) mang thương hiệu Pontiac với phong cách phiêu lưu mạo hiểm. Tuy nhiên, kết quả của quyết định này là sự ra đời của một mẫu xe gò bó, Pontiac Aztek, trong giai đoạn 2001-2005. Cạn kiệt về tài chính và cũng là khi “cơn sốt” crossover SUV đã đi qua, GM đã đánh mất cơ hội quý giá để thu hút khách hàng. Thay vì làm mê mẩn tâm trí của giới trẻ Mỹ, Aztek đã đi vào lịch sử như là một trong những mẫu xe xấu nhất.

4. Chevrolet Citation

Ra mắt lần đầu tiên vào mùa xuân năm 1979, Chevrolet Citation 1980 là mẫu xe đầu tiên của thập niên 1980 với thân xe có cửa sau (thân hatchback) uyển chuyển, dẫn động bánh trước, không gian rộng rãi và động cơ V6 2,8 lít hoàn toàn mới. Tuy nhiên, tình hình đã trở nên khác đi khi bên cạnh mẫu sedan gia đình cỡ trung này, GM lại tiếp tục cho ra đời các sản phẩm tương tự với các thương hiệu Pontiac, Buick và Oldsmobile “anh em”. Quá nhiều sự trùng lặp giữa các sản phẩm với phần khung xe lỗi thời, GM khiến người tiêu dùng trở nên hoài nghi trước phát biểu về tính độc đáo của các thương hiệu mà Hãng sở hữu.

5. Dodge Aries

Vẫn là chuyện về Chrysler khi Hãng tung ra dòng xe sedan gia đình sử dụng động cơ đặt trước năm 1981. Dodge Aries và “người anh em” K-car Plymouth Reliant đều là những sản phẩm thành công trên thị trường lúc đó. Tuy nhiên, sau nhiều năm thành công, lẽ ra phải thay thế những mẫu xe này thì Hãng lại vẫn tiếp tục sản xuất các sản phẩm đã trở nên lỗi thời này. Chính điều đó đã khiến các sản phẩm của Chrysler kém cạnh tranh.

6. Ford Fairmont

Nếu có một điểm khiến Ford vượt trội so với các đối thủ thì đó chính là sức sống “mãnh liệt” của mẫu Ford Fairmont 1978 thuộc dòng Fox. Nhẹ và rộng rãi hơn các kiểu xe trước đó, Fairmont đánh dấu sự chuyển biến tích cực về kiến trúc các loại xe gia đình của Ford. Tuy nhiên, thay vì coi dòng xe Fox là bước khởi đầu thuận lợi, Ford đã quá lạm dụng dòng xe này để phát triển hàng loạt mẫu xe mới như Mustang, Thunderbird, LTD và cả Lincoln Mark VII. Trong thời đại mà tuổi thọ trung bình của các mẫu xe mới chỉ là 6 năm và cải tiến sau 3 năm, Fox đã tồn tại suốt 27 năm (từ năm 1978 đến 2005). Trong suốt thời gian đó, mẫu xe này chỉ được cải tiến duy nhất một lần vào năm 1995.

7. Chrysler TC

Thập niên 1980, Chrysler thu lợi khá lớn từ việc bán các sản phẩm K-car (dòng xe cỡ trung rất thành công của Chrysler) và minivan. Với số tiền lời này, thay vì đầu tư phát triển các sản phẩm mới mang tính cạnh tranh, Lee Iacocca, người hùng của Chrysler, đã phung phí tiền bạc và thời gian vào những thương vụ không đáng có như vụ mua lại Lamborghini năm 1987, hay điển hình là thương vụ Chrysler TC của Maserati giai đoạn 1989-1991 (một mẫu xe được sản xuất tại Ý, sử dụng động cơ của K-car). Có lẽ Chrysler đã có thể thoát khỏi vòng xoáy suy thoái, vốn đã “níu chân” Công ty hàng thập kỷ, nếu như nhận ra rằng Hãng cần phải củng cố các sản phẩm đang có và thiết kế mẫu xe mới thay thế.

8. Jeep Cherokee

Ra đời năm 1984, Jeep Cherokee đã mang lại nhiều bất ngờ thú vị. Trong suốt thập niên 1980, doanh số bán ra của mẫu wagon mini dẫn động 2 cầu này đã tăng trưởng khá ổn định khi ngày càng có nhiều người nhận ra đây là một lựa chọn để thay thế các mẫu xe thông thường, một mẫu xe gia đình tiềm năng và phong cách. Phiên bản 4 cửa của mẫu xe này được bán chạy hơn nhiều so với phiên bản 2 cửa. Và sự phổ biến của mẫu xe đã nhanh chóng vượt qua Ford Bronco và Chevrolet S-10 Blazer, những mẫu xe vốn chỉ có phiên bản 2 cửa. Tuy nhiên, với sự ra đời của Ford Explorer 4 cửa, Jeep Cherokee đã phải “nhường lại sân chơi” cho các sản phẩm mới của dòng xe thể thao đa dụng SUV.

9. Ford Explorer

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1990, Ford Explorer đã thực sự mang lại một “cơn sốt” cho thị trường xe SUV. Tinh tế và rộng rãi hơn so với Cherokee, Ford Explorer đã khiến các hộ gia đình Mỹ thay đổi lựa chọn của mình, từ các sản phẩm dòng minivan truyền thống sang Explorer. Không lâu sau đó, tuy không chính thức, Explorer đã trở thành mẫu xe thể thao ngoại ô điển hình trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, sau khởi đầu thành công ngoài mong đợi, Explorer đã dần để lộ những nhược điểm như trọng tâm cao khiến xe dễ lật, hay lốp Firestone chịu tải kém. Một loạt tai nạn xe Ford Explorer sau đó đã khiến Jac Nasser, Tổng Giám đốc của Ford, bị sa thải và doanh số của Explorer trượt dốc không phanh. Thất bại trong việc dự đoán người tiêu dùng sẽ chuyển sang dòng crossover SUV và chuyển Explorer sang dòng xe thường, Ford đành ngậm ngùi nhìn người tiêu dùng rời bỏ sản phẩm từng một thời vang danh của mình.

10. Ford Taurus

Mẫu xe Taurus 1996 thế hệ thứ ba không phải là sản phẩm tồi nhưng giá bán lại quá cao. Không chỉ vậy, thiết kế quá điệu đà một cách không cần thiết đã khiến khách hàng dần chuyển sang các sản phẩm khác như Honda Accord, Toyota Camry hay chính Ford Explorer. Những tưởng năm 2005 sẽ là mốc đánh dấu chấm hết cho Taurus khi Ford chấm dứt các hoạt động kinh doanh bán lẻ của mẫu xe này. Nhưng có vẻ như hãng sản xuất ôtô này vẫn đang âm thầm chuẩn bị cho một sự trở lại với phiên bản 2010 hoàn toàn mới.

(Theo MSNBC)

Từ khoá: thành công quyết định tiêu dùng gia sản phẩm mới tổng giám đốc thể thao thị trường người tiêu dùng thương hiệu gia đình sản phẩm khách hàng ôtô