Bảo hiểm cạnh tranh hút vốn ngân hàng

by tintuc5983

Tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm rất tích cực triển khai mô hình liên kết với ngân hàng.

“Khách hàng sẽ tìm thấy sự thuận tiện, tiết kiệm được thời gian qua sự liên kết này khi thực hiện các giao dịch. Và mô hình tốt nhất cho Việt Nam là khi nhà cung cấp có thể phát triển tốt nhất cùng khách hàng của mình”, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc VNI nói.

Tranh thủ mạng lưới ngân hàng

article?img_id=5659650&t=1377071568669

Lâu nay, việc các ngân hàng (NH) và hệ thống công ty bảo hiểm (BH) liên kết trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, theo hướng tạo nên sự thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ đã và đang tồn tại ổn định. Nhưng càng về cuối năm, việc bắt tay để nhằm mục đích “bán chéo sản phẩm” giữa hai định chế tài chính này trở thành mục đích mạnh mẽ hơn.

Chẳng hạn, SCB mới ký hợp tác triển khai sản phẩm liên kết NH – BH với Công ty BH nhân thọ Vietcombank Cardif (VCLI). Trước đó, thỏa thuận hợp tác giữa NHTMCP An Bình (ABBank) và Công ty BH Hàng không (VNI), Eximbank hợp tác với Prevoir Việt Nam… đều mang mục đích tương đồng. Đã có rất nhiều mô hình liên kết triển khai đạt hiệu quả cao như Bảo Việt với Agribank; Prudential có một số liên kết đối với các ngân hàng như ACB, Vietcombank để bán BH và còn liên kết với Agribank để triển khai một số dự án.

Theo một chuyên gia tài chính, xu hướng liên kết này vốn dĩ được thiết lập dựa trên nhu cầu thị trường, nhất là trong bối cảnh hiện nay, cả NH và BH đều khó khăn trong việc bán dịch vụ tài chính. Theo đó, các NH và các công ty BH đều thấy được những khoản thu với nhiều lợi ích từ việc kinh doanh thông qua kênh phân phối dựa trên các thế mạnh của nhau.

Đơn cử, như hợp đồng ký kết giữa SCB và VCLI đang tận dụng được rất nhiều lợi thế trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ BH tới khách hàng của SCB thông qua “dịch vụ một cửa” cho sản phẩm NH và BH. Sản phẩm tiết kiệm và BH sẽ được phân phối trên 230 điểm giao dịch trên toàn quốc của NH này.

Nhìn vào thỏa thuận giữa ABBank và VNI, cái lợi mà nhà BH có được khi tham gia các chương trình tiền gửi và đầu tư tài chính của NH là rất rõ. Tương tự, Eximbank cung cấp miễn phí cho khách hàng tiện ích BH nhân thọ với mức BH tối đa lên đến 800 triệu đồng trong suốt thời gian gửi tiền.

Theo đánh giá của nhiều khách hàng tiền gửi, sản phẩm “Tiết kiệm Phúc Bảo An” giúp người gửi tiền tối ưu hóa khả năng sinh lời của tiền nhàn rỗi hàng tháng. Nhất là những ai có thu nhập trung bình, để chuẩn bị cho những khoản chi lớn trong tương lai như: kết hôn, mua nhà, sửa nhà, mua xe, trang trải chi phí học tập của con cái, phụng dưỡng cha mẹ…

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc VNI, thực ra, khi liên kết BH với NH, hoạt động có phần phức tạp hơn so với sự liên kết giữa các NH với nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là mô hình này tạo môi trường thuận lợi để có thể cạnh tranh với nhau.

“Khách hàng sẽ tìm thấy sự thuận tiện, tiết kiệm được thời gian qua sự liên kết này khi thực hiện các giao dịch. Và mô hình tốt nhất cho Việt Nam là khi nhà cung cấp có thể phát triển tốt nhất cùng khách hàng của mình”, ông Đức nói. Quả thật, điều đó đang lý giải cho việc tại Việt Nam, các công ty BH rất tích cực triển khai mô hình liên kết với NH.

Cạnh tranh lãi suất với ngân hàng

Song song với việc bán chéo sản phẩm dịch vụ qua NH, các tập đoàn, công ty BH còn thể hiện sự nhanh nhạy trong việc tung ra nhiều gói sản phẩm hấp dẫn. Đồng thời họ gia tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng những chính sách lãi suất cao để hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư.

Ví như, Prudential tung ra gói sản phẩm mang tính tiện ích cực kỳ lớn là hợp đồng có kỳ hạn “Phú – Toàn Gia An Phúc”. Theo đó, ngoài những quyền lợi BH truyền thống, điểm nổi bật của sản phẩm chính là mức lãi suất được hưởng theo kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung. Lãi suất này luôn được Prudential đảm bảo ở mức tối thiểu là 5%/năm trong 10 năm hợp đồng đầu tiên và 3%/năm từ năm hợp đồng thứ 11 trở đi. Sau 5 năm, bắt đầu từ cuối năm hợp đồng thứ 10, người dân sẽ được hưởng thêm một khoản thưởng duy trì hợp đồng bằng 1% giá trị bình quân của giá trị tài khoản hợp đồng trong 60 tháng liền kề trước đó, nếu phí BH được đóng liên tục và đầy đủ hàng năm tính đến thời điểm xét thưởng.

Điểm cạnh tranh thứ hai được các công ty BH áp dụng hút người dân móc hầu bao rất linh hoạt với giá trị tài khoản hợp đồng. Cụ thể: người dân có thể rút một phần tiền từ giá trị tài khoản hợp đồng của mình khi có nhu cầu chi tiêu tài chính đột xuất hoặc định kỳ như chi phí học tập cho con, đi du lịch, mua xe, sửa nhà… Trong thông báo của Prudential, lãi suất đầu tư của sản phẩm “Phú – Toàn Gia An Phúc” chi trả cho người dân rất cạnh tranh: lãi suất ở mức 8,69% trong quý I/2013, quý II 8,88% và dự tính quý III lãi suất lên đến 9,06%.

Không dừng lại ở đó, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực BH nhân thọ còn triển khai nhiều dòng sản phẩm “thời thượng” đáp ứng nhu cầu đầu tư của khách hàng như BH liên kết đầu tư. Sản phẩm này hấp dẫn vì thị trường chứng khoán đã xác định được biên độ tương đối ổn định và vẫn còn thu hút được sự quan tâm của công chúng tham gia đầu tư, BH nhân thọ cũng đã thu hút hàng triệu khách hàng tham gia BH liên kết đầu tư.

Do đó, hợp đồng liên kết đầu tư tạo kỳ vọng cho người dân cùng tham gia với các định chế tài chính đầu tư nên thu hút được nguồn tiền nhàn rỗi của một bộ phận người dân chấp nhận rủi ro tham gia đầu tư tài chính.

Ở vào thời điểm lãi suất gửi tiết kiệm tiền đồng giảm nhanh, đây là hình thức kinh doanh vốn đa mục tiêu đã phát triển ở những quốc gia có thị trường chứng khoán phát triển. Các công ty BH nhân thọ cho rằng khách hàng không chỉ có nhu cầu bảo vệ, tích lũy, mà còn có nhu cầu đầu tư. Như vậy, các công ty BH nhân thọ có khả năng thu hút vốn mới, những người mong muốn có được tỷ suất sinh lợi cao hơn so với việc lấy lợi tức từ các hợp đồng tham gia chia lãi truyền thống rồi đầu tư vào các Quỹ tương hỗ.

Cũng quan điểm này, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội BH Việt Nam cho rằng, một số Công ty quản lý Quỹ, công ty BH nhân thọ khác cũng đã lên kế hoạch xây dựng để sẵn sàng nhập cuộc. “Các sản phẩm này đang chứng minh được tính hiệu quả, trước hết hoạt động kinh doanh BH nhân thọ sẽ khởi sắc trở lại thay cho diễn biến không mấy khả quan trong hai năm trở lại đây. Tương lai tiềm năng cho thị trường phái sinh này có thể chiếm tới 70 – 80% doanh thu của BH nhân thọ”, ông Lộc chia sẻ.

Từ khoá: cung cấp prudential dịch vụ kinh doanh quản lý quỹ hợp đồng phùng đắc lộc công ty bảo hiểm công ty quản lý quỹ nhu cầu liên kết chung hợp tác thị trường chứng khoán nhân thọ ngân hàng triển khai sản phẩm dịch vụ chăm sóc khách hàng việt nam chăm sóc khách hàng liên kết tổng thư ký cung cấp miễn phí thị trường vni cạnh tranh tiết kiệm kênh phân phối công ty tổng giám đốc gia bão tài chính duy trì hợp đồng dịch vụ tài chính triển khai người dân phát triển khách hàng sản phẩm đầu tư tài chính